Mùa cà phê ở Tỏa Tình

09:29 - Thứ Sáu, 17/11/2023 Lượt xem: 3352 In bài viết

ĐBP - Kể từ khi cây cà phê được đưa về trồng trên nương đã đem đến cho người Mông tại xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo những vụ mùa bội thu. Nhờ đó, nhiều gia đình ở Tỏa Tình đã có của ăn, của để, vươn lên làm giàu. Thời điểm này, cà phê đang vào vụ thu hoạch, bà con nông dân rất phấn khởi vì cà phê được mùa, được giá.

Anh Lầu A Páo, bản Chế Á, xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo thu hái cà phê.

Ðến xã Tỏa Tình vào những ngày này, trên khắp các triền đồi là những cây cà phê trĩu quả đỏ rực xen lẫn trong tán lá xanh. Với người trồng cà phê, đây là mùa vất vả nhưng cũng là mùa vui nhất trong năm, bởi họ được thu về thành quả sau một năm vun trồng, chăm bón. Ông Lê Ngọc Sơn, Bí thư Ðảng ủy xã Tỏa Tình cho biết: “Hiện nay trên địa bàn xã có trên 354ha cà phê. Cây công nghiệp chủ lực này đã đem lại nguồn thu chính cho nông dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Vụ thu cà phê năm nay dự báo được mùa, được giá, đa số các vườn cây đều sai quả, dịch bệnh không đáng kể, giúp hàng trăm hộ dân cải thiện và tăng thu nhập. Theo nhiều người dân trồng cà phê, mọi năm, vào đầu vụ, giá cà phê thấp, sau đó mới dần nhích lên ở thời điểm giữa và cuối vụ. Thế nhưng năm nay, mới bắt đầu vụ thu hoạch, giá cà phê đã ở mức khá cao, bình quân đạt 12.000 đồng/kg, có thời điểm đạt tới 15.000 đồng/kg. Nếu diễn biến giá cả vẫn giữ ổn định cho đến cuối vụ, các hộ trồng cà phê sẽ có vụ mùa thắng lợi”.

Hơn 3ha cà phê của gia đình bà Vàng Thị Sai, ở bản Hua Sa A được gần 5 năm tuổi, mỗi năm cho thu hoạch trên 15 tấn quả tươi. Năm nay, mới đầu mùa giá thu mua đã 12.000 đồng/kg gia đình bà rất vui và phấn khởi, đổi công nhờ chị em trong bản đến thu hái giúp.

Còn gia đình anh Lầu A Páo, ở bản Chế Á cũng canh tác gần 3ha cà phê. Ðến thời điểm này gia đình anh đang tập trung thu hái những cây chín rộ. Anh Páo cho hay: Hiện cà phê chưa chín đều nên gia đình không hái toàn bộ. Vì thu hoạch như vậy dù tốn ít công hơn nhưng lượng trái xanh lẫn nhiều nên khi bán chắc chắn sẽ không được giá. Do đó gia đình anh chủ động thu hái cà phê thành nhiều đợt.

Xã Tỏa Tình có 7 bản, cà phê được trồng nhiều nhất ở các bản Hua Sa A, B, Háng Tầu, Chế Á. Người dân ở các bản này chủ động chuyển đổi một phần diện tích sản xuất nông nghiệp bạc màu sang trồng cà phê và đã có nhiều gia đình thoát nghèo nhờ vào cây nông nghiệp này. Bản Hua Sa B có 46 hộ thì hầu như hộ nào cũng trồng cà phê, hộ ít vài nghìn mét, hộ nhiều trồng được vài hec ta. Vào vụ thu hoạch cà phê, người dân chỉ cần thu hái, tập kết ở bên đường là có thương lái đến tận vườn thu mua, nên không khó khăn trong việc tìm đầu ra.

Ngày ngày, trên nương, người nông dân hối hả hái cà phê từ sáng sớm đến chiều muộn, khi ánh mặt trời bắt đầu khuất bóng sau dãy núi thì cũng là lúc người dân xã Tỏa Tình rộn lên tiếng xe máy chở cà phê trên nương về. Những khuôn mặt rám nắng với bộ quần áo nhuốm màu nhựa cà phê tươi nhưng đều ánh lên nụ cười vui, như quên hết nỗi nhọc nhằn của một ngày vất vả hái cà trên nương xa; bởi công sức, sự vất vả họ bỏ ra trong cả một năm dài được bù đắp xứng đáng.

Bài, ảnh: Lường Phượng (Huyện Tuần Giáo)
Bình luận

Tin khác

Back To Top